บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ


1.  กลยุทธ์แผนงาน            ส่งเสริมให้สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
2.  โครงการ                          พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

     ลักษณะโครงการ      ( / )  โครงการต่อเนื่อง      (    )  โครงการใหม่
3.  ผู้รับผิดชอบ                    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
4.  หลักการและเหตุผล    

                การที่จะพัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศให้บรรลุวัตถุประสงค์ตรงตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช  2542   ได้นั้น   แหล่งเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ ตามมาตรา  25  ซึ่งส่วนหนึ่งกล่าวว่า   รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ การที่ผู้เรียนได้รับการบริการจากแหล่งข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ และประสบการณ์ต่าง ๆ  ซึ่งเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้เรียนใฝ่เรียน ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เป็นการเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ดังนั้น การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เรียน เนื่องมาจากปัจจุบันนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเชียน ต้องมีการแลกเปลี่ยนความรู้และสื่อสารกับชาวต่างชาติ

                ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจึงจัดทำโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ มุ่งให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง  ฝึกปฏิบัติจริงและเกิดความใฝ่รู้อย่างอีกทั้งยังส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอน ตลอดจนการค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ


5.  วัตถุประสงค์

6. เป้าหมาย

1.  เพื่อให้มีแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียนภาษาต่างประเทศที่ทันสมัย เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

2.  เพื่อให้มีแหล่งเรียนภายในโรงเรียนตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

 

ด้านปริมาณ

1.  ครู นักเรียนและบุคลากร จำนวน 1.000  คน ได้รับการบริการจากแหล่งเรียนรู้

2.  มีแหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียน จำนวน  7  ห้องเรียน

ด้านคุณภาพ

 1. ครู นักเรียนได้รับบริการจากแหล่งเรียนและมีความรู้สามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้อย่างคล่องแคล่ว

 

 

7.  วิธีดำเนินการ

     7.1  กิจกรรม                    จัดมุมความรู้ภาษาอังกฤษภายในห้องเรียน


การดำเนินการ

งบประมาณ

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

ขั้นเตรียมการ (P)

-  ประชุมปรึกษาหารือ                        

-  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

 

-

 

ตุลาคม 2555

 

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นดำเนินการ (D)

1.             จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำสื่อภาษาต่างประเทศ

2.             ทำมุมภาษาอังกฤษภายในห้องเรียน

3.             จัดป้ายนิเทศภายในห้องเรียน

 

 

10,000

 

 พฤศจิกายน 2555

 

 

 

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นติดตามและประเมินผล (C)

-  ประเมินผลการดำเนินงานจากแบบสอบถาม

 

-

 

กันยายน 2556

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นรายงานสรุปผล  (A)

-  สรุปการปฏิบัติงาน

-  รายงานผลการปฏิบัติงานต่อฝ่ายบริหาร

-

กันยายน  2556

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

 
7.2  กิจกรรม    จัดทำป้ายภาษาอังกฤษตามสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน


การดำเนินการ

งบประมาณ

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

ขั้นเตรียมการ (P)

-  ประชุมภายในกลุ่มงาน                                -  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

 

-

 

ตุลาคม 2555

 

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นดำเนินการ (D)

-  จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ประกอบการทำป้าย

-  สำรวจสถานที่จัดทำป้ายภาษาอังกฤษ

-  ดำเนินการจัดทำป้ายภาษาอังกฤษ

 

 

10,000

 

 

   มกราคม 2556

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นติดตามและประเมินผล (C)

-  ประเมินผลการดำเนินงานจากแบบสอบถาม

 

-

 

กันยายน 2556

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นรายงานสรุปผล  (A)

-  สรุปการปฏิบัติงาน

-  รายงานผลการปฏิบัติงานต่อฝ่ายบริหาร

-

มีนาคม 2556

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

 
8.  ระยะเวลาดำเนินการ                    ตุลาคม  2555  ถึง  กันยายน  2556

9.  สถานที่ดำเนินการ                        ห้องเรียนภาษาต่างประเทศ
                                                           และห้องต่างๆ ตลอดจนสถานที่ต่างๆ
                                                           ภายในโรงเรียนศรีนคร
10. งบประมาณ                                  งบอุดหนุนการศึกษา
                                                           จำนวน  20,000 บาท
11.  การติดตามและประเมินผลโครงการ

1.    วิธีการ
          ประเมินจากแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
      2.    เครื่องมือวัด
            -  แบบสอบถาม
         3.    เกณฑ์การประเมิน
                 -  การประเมินจากแบบสอบถามตามเกณฑ์ที่กำหนด

12.  ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.  บุคลากรภายในโรงเรียนได้รับบริการจากแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอย่างทั่วถึง
2.  ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ลงชื่อ                                          ผู้รับผิดชอบโครงการ          
        ( นางกัญจน์อมล อายุโรจน์ )
                     ครู คศ. 1
ลงชื่อ                                       ผู้รับผิดชอบโครงการ
     ( นางเบญจมาศ  อยู่เชื้อ )
              ครู คศ. 3

 ลงชื่อ                                              ผู้เสนอโครงการ
      ( นางสาวนัยนา  โพธิ์กระจ่าง )
      หัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการ

ลงชื่อ                                              ผู้เห็นชอบโครงการ
        ( นายศราวุธ  กัลปดี )
รองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารงานวิชาการ

 
ลงชื่อ                                             ผู้อนุมัติโครงการ
            ( นายภูมิสิทธิ์  มั่นคง )
      ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีนคร

 

ประมาณการประกอบโครงการ

ลำดับที่

รายการ

จำนวน

(หน่วย)

ราคา

(หน่วย)

ราคารวม

หมายเหตุ

บาท

สต.

1

วัสดุอุปกรณ์ทำสื่อ ทำป้าย

 

 

20,000

-

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รวมทั้งสิ้น

20.000

-